วันจันทร์ที่ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2555

SaaS PaaS และ IaaS


ความหมาย การใช้งาน และประโยชน์ ของ SaaS PaaS และIaaS

           
             Platform as a Service (PaaS) คือ บริการด้านแพลตฟอร์ม ซึ่งเป็นการให้บริการแพลตฟอร์มที่รองรับการทำงานของแอปพลิเคชั่น โดยผู้ใช้บริการสามารถนำไปใช้ในการปรับใช้และจัดการได้เอง ระบบ PaaS นั้นประกอบด้วยระบบปฏิบัติการ ระบบฐานข้อมูล และระบบมิดเดิ้ลแวร์ตัวอย่างเช่น Window Server, Linux, Oracle Database เป็นต้น



            Software as a Service (SaaS) คือ การให้บริการโปรแกรมซอฟต์แวร์ให้แก่ผู้ใช้งาน ซึ่งการใช้งาน รูปแบบของบริการผ่านทางเบราว์เซอร์ โดยที่ผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องลงทุนซื้อซอฟต์แวร์แพคเกจและเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อมาติดตั้งใช้บนเครื่องคอมพิวเตอร์ของตนเอง เช่น ระบบอีเมลล์ (E-mail) ระบบจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Relationship Management) เป็นต้น  



            Infrastructure as a Service (IaaS) คือ บริการด้านโครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งเป็นการให้บริการฮาร์ดแวร์สำหรับเซิร์ฟเวอร์ สตอเรจ ระบบเครือข่ายและระบบรักษาความปลอดภัย ในรูปแบบเวอร์ชวลไลเซชั่น (virtualization) ซึ่งทำให้เราสามารถนำไปใช้ในการจัดสรรทรัพยากรได้แบบไดนามิก เช่น การเพิ่ม-ลดขนาดของซีพียู ฮาร์ดดิสก์ หรือแรมของเครื่องเซิร์ฟเวอร์ เป็นต้น



            ประโยชน์
            1.ให้การบริหารจัดการและควบคุมซอฟต์แวร์เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ อย่างบริษัทที่ขายซอฟต์แวร์ที่เจอปัญหาการถูกก็อปปี้โปรแกรมไปขาย ก็จะสามารถควบคุมปัญหาส่วนนี้ได้ง่ายขึ้น
            2.ช่วยให้ผู้ใช้มีความสะดวกสบายมากขึ้น เพราะบางคนมักจะเจอปัญหาอย่างซื้อโปรแกรมมาแต่ลงไม่เป็น หรือ ต้องคอยตามอัพเกรดโปรแกรมที่ใช้ ซึ่งบางครั้งก็ไม่มีเวลา การใช้ Saas จะตัดปัญหาเหล่านี้ไป เพราะบริษัทที่ให้บริการอยู่จะดูแลให้หมด
            3.การบริการซอฟแวร์เป็นไปได้อย่างทั่วถึง ทุกที่ ทุกเวลา บนโลกใบนี้
            4.สามารถใช้ซอฟต์แวร์เพียงชุดเดียวในการให้บริการแก่ผู้ใช้หลายๆคน ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ผู้ผลิตซอฟต์แวร์ชอบมากเพราะว่าจะช่วยประหยัดต้นทุนลงไปได้มาก



            5.เพื่อให้การจ่ายเงินมีความยืดหยุ่นตามบริการที่ใช้ ใครใช้มากก็จ่ายมาก ใครใช้น้อยก็จ่ายน้อยลงมาตามลำดับ จะว่าไปข้อนี้ก็เป็นสิ่งที่ดิฉันชอบมากที่สุดเพราะชักเบื่อกับค่าใช้จ่ายรายเดือนแบบเหมาจ่ายที่เราต้องจ่ายในส่วนที่เราไม่ได้ใช้
            6. คิดค่าบริการตามอัตราการใช้งานที่เกิดขึ้นจริงเป็นรายเดือน ตามรูปแบบของแพ็คเกจ ซึ่งรองรับการใช้งานได้หลากหลาย โดยผู้ใช้งานยังสามารถเลือกบริการเสริม ตามจำนวนและขนาดเพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานได้ด้วยตนเอง
            7. การบริหารจัดการสามารถทำได้สะดวกรวดเร็วและประหยัดเวลาในการเดินทางโดยวิธี Remote Access ผ่านระบบรักษาความปลอดภัยด้วยเทคโนโลยี SSL-VPN เสมือนท่านบริหารจัดการอยู่หน้าเครื่องด้วยตนเอง
           8.ระบบไฟร์วอลล์เพื่อป้องกันความปลอดภัยของข้อมูลและช่วยรักษาความพร้อมใช้ของระบบเพื่อให้ลูกค้ามั่นใจในการใช้บริการจาก PTT ICT ระหว่างการใช้งานเซิร์ฟเวอร์ หากทรัพยากรไม่เพียงพอสามารถทำการร้องขอผ่านหน่วยงานของ PTT ICT โดยสามารถเพิ่มจำนวนและขนาดได้ตามต้องการ




ที่มา:   http://suntos.wordpress.com
            http://www.com5dow.com
            http://www.pttict.com

4 ความคิดเห็น: